SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TPHCM

TRƯỜNG THPT NGUYỄN THƯỢNG HIỀN

Cổng 1: 544. Cách Mạng Tháng Tám, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM

Cổng 2: 649. Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, TPHCM

*TEL: 38441558 - 38111068   *FAX: 38422909

www.nguyenthuonghien.edu.vn

 

 

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền được thành lập năm 1970 với tên gọi Trường Trung Học Tân Bình. Đến 1973, Trường được mang tên một nhà nho yêu nước, học giỏi và hiếu nghĩa: Nguyễn Thượng Hiền.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, từ thập niên 1990 đã trở thành đơn vị xuất sắc của của ngành giáo dục TPHCM, và từ 2001 đã trở thành lá cờ đầu của nền giáo dục toàn quốc, được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân Chương Lao Động Hạng I (2008).

THPT Nguyễn Thượng Hiền là một trong những trường công lập đạt hiệu suất giáo dục cao hàng đầu trong hệ thống giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Đây cũng là một trong ba trường THPT (chuyên và không chuyên) nổi tiếng bậc nhất tại TP Hồ Chí Minh.

 

 

 

A. NHÂN LỰC

   - Hiện nay, Trường có 150 CB, GV, NV. Riêng đội ngũ 135 GV, tất cả đều đạt chuẩn Đại học, trong đó có 20 Thạc sĩ.

   - BGH gồm 03 nhân sự (Hiệu trưởng: Cô Hồ Cam Thanh, Phó Hiệu trưởng phụ trách CM: Thầy Võ Văn Dũng, Phó HT phụ trách CSVC + phong trào: Thầy Trương Quang Dũng).

   - 12 Tổ chuyên môn trực tiếp giảng dạy (Toán, Lý, Hoá, Sinh, Công nghệ, Văn, Sử, Địa, GDCD, Ngoại ngữ, Tin học, GDTC) và 03 Tổ chức năng phục vụ dạy - học (Giám thị, Học vụ + Thư viện + Thiết bị TNTH, Văn phòng + Y tế + Bảo vệ + Phục vụ).

   - Hội Đồng Sư Phạm và CB, NV Nhà trường là một tập thể đoàn kết, hợp tác, tự giác và tận tâm thực hiện mục tiêu và sự nghiệp giáo dục.

 

B. CƠ SỞ VẬT CHẤT

- Trường có vị trí “đắc địa” với khuôn viên rộng hơn 20.000m2 , toạ lạc tại Ngã Tư Bảy Hiền, cửa ngõ Tây Bắc SG, cách trung tâm TPHCM 6 km và Sân bay Quốc tế TSN 2 km. Với diện tích xây dựng chỉ 1/3, không gian phần lớn dành cho lớp học ngoài trời, sân chơi, cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ, …được chăm sóc mỗi ngày, nơi đây thực sự xứng đáng là một môi trường thông thoáng, thân thiện, “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Văn hoá” như UBND Thành Phố và Bộ GD – ĐT từng khen tặng.

- Để phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục toàn diện, Nhà trường đã xây dựng hơn 50 phòng học chính thức và hổ trợ với bàn ghế và ánh sáng đạt chuẩn, 5 phòng multimedia, 3 phòng CNTT với gần 200 máy tính được nâng cấp và kết nối internet, 3 phòng thực hành – thí nghiệm, 2 thư viện (tổng hợp và ngoại văn), 2 hội trường lớn. Ngoài ra còn có: phòng truyền thống, phòng hội họp, phòng giáo viên, phòng y tế, phòng nghỉ trưa GV, căn-tin, …Khu Bán trú cũng vừa được mở rộng, nâng cấp với tiện nghi căn bản để đáp ứng nhu cầu nghỉ trưa của HS hai buổi.

- Đặc biệt, khu Liên hợp thể thao khang trang,(gồm: nhà luyện tập TT, hồ bơi, sân bóng, …) được xây dựng mới với quy mô bề thế hơn, vừa khánh thành và chính thức sử dung nhân dịp 40 năm thành lập Trường. Đây không chỉ là cơ sở phục vụ chức năng giáo dục thể chất mà nay mai còn phục vụ hoạt động ngoại khoá tự chọn, lễ hội truyền thống, … kể cả phục vụ nhu cầu sinh hoạt thể dục thể thao của công chúng kết hợp với mục đích tự chủ tài chính của Trường.

 

                         

 

                        

 

C. HOẠT ĐỘNG

I. DẠY – HỌC

   HĐSP thống nhất phấn đấu vì mục tiêu chung: Xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc, làm nền tảng cho sự nghiệp CNH, HĐH, phát triển bền vững đất nước. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có phẩm chất đạo đức, kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp thời đại, có tư duy độc lập, sáng tạo, chủ động và trách nhiệm.

   Dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, tạo mọi điều kiện thuận lợi đề thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tiếp tục khẳng định và phát huy truyền thống “Dạy giỏi – Học giỏi” là ưu tiên chiến lược. Trong quá trình dạy học, Thầy Cô luôn nắm chắc và vận dụng phương pháp chủ đạo: “ Lấy HS làm trung tâm, coi trọng cá thể hoá giáo dục và phương pháp làm việc nhóm.”. HS luôn được khuyến khích và yêu cầu học tập theo mục đích thiết thực: “Học để biết – Học để làm – Học để chung sống – Học để tự hoàn thiện.”.

   Quá trình giáo dục là tổng hoà nhiều biện pháp, hình thức, phương tiện, nhân lực tạo nên chất lượng, hiệu quả.

1. CHÍNH KHOÁ

    Ngay từ đầu năm học, mỗi GV đều được xác định thống nhất yêu cầu công tác chuyên môn và tiêu chuẩn đánh giá cụ thể, chặt chẽ. Trong đó, đặc biệt chú ý:

   - Việc thực hiện chương trình của Bộ GD-ĐT phải đầy đủ, nhưng tập trung trọng tâm, trọng điểm.

   - Phương pháp sinh động, dễ hiểu; phong thái thân thiện, tận tâm; coi trọng khuyến khích HS học tập; tổ chức và hướng dẫn HS làm việc cá nhân và theo nhóm, khả năng hợp tác và tư duy độc lập.

   - Biên soạn đề cương hướng dẫn học tập và tài liệu bổ trợ giảng dạy nhằm thống nhất cao về trọng tâm, liều lượng bài học, các dạng bài tập, (đặc biệt ở lớp cuối cấp).

   - Ứng dụng CNTT và sử dụng phương tiện trực quan, nghe nhìn hợp lí, hiệu quả.

   - Tăng thực hành, giảm lí thuyết; thực hiện thí nghiệm – thực hành, liên hệ thực tế.

   - Tăng hiệu quả CLB tiếng Anh và nâng chất lượng các lớp tiếng Anh tăng cường; thúc đẩy hoạt động, hiệu quả của CLB nghiên cưu khoa học và khuyến khích HS tìm tòi, sáng tạo.

   - Bảo đảm chất lượng và đa dạng các hoạt động hội giảng, thao giảng, dạy tốt, dự giờ, các hội thảo, hội nghị chuyên đề của các tổ chuyên môn.

   - Thực hiện nghiêm túc kiểm tra tập trung hai lần/ HK. Phối hợp hai hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm (một cách hợp lý, phù hợp). Tích cực đổi mới cách ra đề thi, kiểm tra theo hướng đòi hỏi HS hiểu bài, vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng; từng bước làm đề “mở”. Lập ngân hàng đề thi, kiểm tra.

   - Đánh giá thực chất chất lượng dạy và học.

   - Đạt kết qủa cao trong các kì thi TNPT, tuyển sinh ĐH, HSG quốc gia, HSG khu vực (Olympic), HSG thành phố, …

             

 

             

 

2. NGOẠI KHOÁ TỰ CHỌN (HS) VÀ NGOẠI KHOÁ HƯỚNG NGHIỆP,

KĨ NĂNG, GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC - TRUYỀN THỐNG (Tổ CM)

   - Đầu tư nhân lực, trang thiết bị đầy đủ để các lớp ngoại khoá tự chọn của HS hoạt động nền nếp, thực chất, hấp dẫn, phát huy được sở thích và năng khiếu cá nhân. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các CLB Anh văn, Văn học, Tin học, Nhiếp ảnh, Hội hoạ, Múa hiện đại, Nghiên cứu khoa học,… Cuối HK, các đội nhóm, CLB báo cáo kết quả kết hợp đánh giá cá nhân với hình thức trưng bày, biểu diễn.

   - Phối hợp với các trường ĐH, CĐ, các chuyên gia tâm lí, giáo dục, y tế, … tổ chức tư vấn hướng nghiệp, chọn trường, du học, sức khoẻ,…

   - Phối hợp với Công Đoàn, Đoàn TNCS, Hội CMHS tổ chức cho HS tham quan - dã ngoại  theo định hướng  nghề nghiệp, về nguồn, khoa học – kĩ thuật, văn hoá – nghệ thuật,…  

   - Tuỳ yêu cầu và chức năng bộ môn, các Tổ CM phối hợp với Công Đoàn, Đoàn TNCS tổ chức hướng dẫn, động viên và cùng HS thực hiện các chuyên đề theo kế hoạch từng tháng bằng nhiều hình thức phong phú, sôi nổi, trang trọng, sâu sắc: bảng tin hướng nghiệp; hội nghị học tốt, hội thảo tình bạn - tình yêu, trách nhiệm thanh niên, an toàn giao thông, phòng trừ ma tuý, chất độc da cam; báo tường kỉ niệm ngày NGVN, ngày QĐND, sinh nhật Đảng CSVN, ngày QTPN, sinh nhật Đoàn TNCS, giỗ Tổ Hùng Vương, sinh nhật Bác Hồ, …

   - Công Đoàn, Đoàn TNCS phối hợp tổ chức phong trào thi đua toàn diện trong HS và CB-GV-NV nhân các ngày truyền thống 20-11, 22-12, Hội trại truyền thống (28-12 và 9-1), 3-2, 8-3, 26-3,30-4, 19-5,…

   - Duy trì lao động tự phục vụ của HS để giáo dục ý thức lao động, bảo vệ tài sản, môi trường.

   Các loại hình ngoại khoá trên đây là một trong những phương thức  đa dạng hoá quá trình Dạy – Học được tô chức thường xuyên. Mục tiêu tự giáo dục của Hội Đồng Sư Phạm và giáo dục toàn diện cho HS còn được phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, phong phú, hiệu quả thông qua các tổ chức chính trị, đoàn thể. 

 

               

             

 

          

 

            

 

        

 

II. ĐOÀN THỂ

1. CHI BỘ (31 Đảng viên. Chi Uỷ: 05. Bí thư kiêm Hiệu trưởng: Cô Hồ Cam Thanh)                                 

2. CÔNG ĐOÀN (150 Công đoàn viên. Chủ tịch: Thầy Nguyễn Trần Thịnh)

3. ĐOÀN TNCS ( Chi Đoàn GV và 51 Chi Đoàn HS với gần 1500 Đoàn viên/ hơn 2000HS.

Trợ lí TN: Thầy Nguyễn Ảnh Nam và Lâm Hải Linh)

 

      

 

015    

 

     

                                 

                                        

                                 

III. CÔNG TÁC XÃ HỘI

                     

 

D. THÀNH QUẢ

   - Mỗi niên khoá, có trên 2000 HS theo học. Hàng năm, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, trong đó loại Khá, Giỏi chiếm 70%, và trên 90% HS đậu vào các trường ĐH.

   - Trong những năm qua, nhiều HS đạt giải cao trong các kì thi: 63 HSG quốc gia, 474 HSG thành phố, 474 HS đạt giải Olympic. Riêng năm năm gần đây, có 3/4 thủ khoa TNPT tại TPHCM và 15 thủ khoa tuyển sinh ĐH.

   - Cựu HS của Trường thành đat trong nhiều lĩnh vực xã hội, trở thành những công dân tích cực, tiêu biểu của đất nước, “ngôi sao” của công chúng.

   - Về phía CB-GV, có 5 Thầy Cô được tôn vinh “Nhà Giáo Ưu Tú”, 5 Thầy Cô đạt Giải thưởng Võ Trường Toản, 13 Thầy Cô được Bằng khen của Bộ GD-ĐT. Nhiều CB-GV được Bằng khen của UBND/TPHCM, được công nhận “Chiến Sĩ Thi Đua” cấp Thành phố và cấp Ngành.

   - Liên tục trong 20 năm qua, Trường được UBND/TPHCM, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Cờ và Bằng khen. Đặc biệt vinh dự, được Chủ tịch nước trao tặng: Huân chương Lao động Hang III (1997), Huân chương Lao động Hạng II (2003), Huân chương Lao động Hạng I (2008).

   - Công Đoàn và Đoàn TNCS Nhà trường liên tục được Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam và Trung Ương Đoàn TNCS HCM tặng nhiều Cờ và Bằng khen “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”, “Cơ sở Đoàn vững mạnh”.

  

    

 

   

 

    

 

 

   

 

    

 

   

    

               

 

 

E. ĐỊNH HƯỚNG  PHÁT TRIỂN (2010 – 2015)

    Để tiếp tục thực hiện mục tiêu chung vì sự nghiệp giáo dục của đất nước đang trong xu thế hội nhập và phát triển toàn cầu, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, và vì truyền thống giáo dục chất lượng, hiệu quả hàng đầu của Nhà trường, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đã xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển trong năm năm tới. Trong đó, tập trung giải quyết một số vấn đề trọng tâm:

1. Xây dựng môi trường làm việc  Dân chủ – Đoàn kết – Hợp tác – Đổi mới trong toàn trường. Xây dựng thế hệ HS có tinh thần dân tộc mạnh mẽ, sống có lí tưởng, trí tuệ, trung thực, văn minh, nghĩa tình, bản lĩnh, tác phong công nghiệp.

2. Tạo mọi điều kiện dạy – học tiện nghi, hiện đại, phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu qủa giáo dục.

3. Từng bước giảm sĩ số HS từ 45 xuống 30/lớp.

4. Tăng cường lực lượng GV Anh văn giỏi, nguồn GV nước ngoài ổn định, đủ trình độ dạy lớp tăng cường tiếng Anh. Hướng đến 100% các lớp học tăng cường tiếng Anh.

5. Tăng cường và trẻ hoá, chuẩn hoá đội ngũ GV, đặc biệt GV dạy chuyên, đủ tâm, đủ tầm để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và thành tích các giải HSG các cấp.

6. Hoàn chỉnh và sử dụng hiệu quả khu hoạt động Ngoại khoá – TDTT và hồ bơi.

7. Xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ chặt chẽ, khoa học; xây dựng thư viện điện tử; nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin của Website.

8. Xây dựng cơ cấu tổ chức tinh gọn, hợp lí, hiệu quả. Củng cố các Ban chuyên trách: Công tác chính trị tư tưởng, Thanh tra nhân dân, Đại diện cha mẹ HS, Liên lạc cựu HS Nguyễn Thượng Hiền; thành lập các Ban mới: Quan hệ quốc tế – đối ngoại, Thông tin – quảng cáo, Ngoại khoá – hướng nghiệp – kĩ năng, Duy tu – bảo dưỡng CSVC.

9. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính công khai, minh bạch, tiết kiệm, sử dụng hợp lí, hiệu quả để tái đầu tư phát triển và nuôi dưỡng nhân lực tâm huyết, tài năng.

10. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục.

 

 

TRƯỜNG THPT NGUYỄN THƯỢNG HIỀN

Cổng 1: 544. Cách Mạng Tháng Tám, P4, Q.Tân Bình, TPHCM

Cổng 2: 649. Hoàng Văn Thụ, P4, Q.Tân Bình, TPHCM

*TEL: 38441558 - 38111068   *FAX: 38422909

www.nguyenthuonghien.edu.vn

 

Biên tập:

Thầy BÙI CẢNH BỘ